วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

ข้อวัติปฏิบัติ 06 การใช้ผ้าจีวร ผ้านุ่งผ้าห่ม การซัก-ย้อม -ตาก

ข้อวัติปฏิบัติ 06 การใช้ผ้าจีวร ผ้านุ่งผ้าห่ม การซัก-ย้อม- ตาก
ลำดับที่ 001 เลขที่เทป 999/24 ชื่อแฟ้มข้อมูล 240313วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2524
พูดกันถึงว่าเครื่องห่ม เราก็ไม่ได้มีมากชุด ปีหนึ่งก็คิด แล้วก็ปีละชุด ๆ ๆ ถ้าหากว่าคิดแล้วสบงนี่ บางทีสามปีสองตัว สามปีมีใช้สองตัว ปีละตัวสลับกันไป เฉลี่ยแล้วก็ประมาณห้าปี นี้ใช้ผ้าสบง รู้สึกว่าจะไม่เกินสี่ตัว ถ้าจีวรก็รู้สึกว่าจะปีละ
ตัว เราใช้มันก็เรียกว่า ไม่ประณีตใส่นักหรอก ก็ใช้ไปทุกแห่ง ทุกสถานที่ เวลานอนก็ใช้ เวลานั่งก็ใช้ เวลาเดินจากวัดไปนั่นไปโน่น เข้าบ้านเข้าช่องก็ใช้ บางทีไปป่าไปภู นั่งรถนั่งราก็ใช้ ใช้ตัวเดียวกันตัวเก่านั่น สรุปแล้วอยู่กับวัดก็ผืนเก่า ออกนอกวัดก็ผืนเก่า ไปตลาดลาดลี กรุงเทพ ฯ กรุงไทย ถ้าหากว่ามีโอกาสได้ไปเมืองนอกเมืองนากับเขาบ้าง ก็ใช้ตัวเก่า ก็ใช้ได้อยู่ถึงขนาดนี้ เฉลี่ยแล้วตัวหนึ่งนี้ต้องได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี แล้วก็ส่วนผ้าสังฆาฏินี้ ถ้าหากว่าเนื้อมันเหนียว เนื้อมันพอดีใช้ได้ถึงห้าปีหกปีโน่นหนะ

ลำดับที่ 002 เลขที่เทป 999/24 ชื่อแฟ้มข้อมูล 240313 วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2524
สังฆาฏิมันไม่ได้ใช้อะไรมาก ใช้เวลาวันอุโบสถ สิบห้าวันต่อครั้ง แล้วก็ใช้เวลาบิณฑบาต หรือกิจนิมนต์ก็เข้าไปในบ้าน บิณฑบาตใช้ทุกวัน กิจนิมนต์ก็เข้าไปในบ้าน อยู่วัดนี่ตามปรกติไม่ค่อยได้ใช้ เว้นแต่ว่าหนาวมาก ผ้าห่มไม่พอก็คลี่ผ้าสังฆาฏิออกมาห่มซ้อน สังฆาฏิคิดแล้วสามปี สี่ปี ห้าปีได้อยู่ นี่พูดกันถึงว่าในด้านเครื่องนุ่มห่มก็ใช้อย่างนี้

ลำดับที่ 003 เลขที่เทป 011/26 ชื่อแฟ้มข้อมูล 261220 วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2526
ท่านสรรเสริญผู้ที่มีจีวรคร่ำคร่า ยกย่องผู้ที่ถือผ้าสามผืน ท่านไม่ได้ยกย่องผู้ที่มีจีวรมีค่าอันสวยงาม ท่านไม่ได้ยกย่องผู้ที่มีจีวรเต็มกุฏิ มีแต่ท่านได้ตำหนิ จึงว่าเราอยู่ในสภาพที่พระศาสดายกย่อง หรือว่าอยู่ในสภาพพระศาสดาตำหนิ อันนี้ให้พากันเข้าใจให้พากันรู้จัก ในสภาพการเป็นอยู่ของเจ้าของ ถ้าหากอยู่ในลักษณะที่พระพุทธเจ้าท่านยกย่องท่านสรรเสริญ อันนั้นให้พอใจสภาพการเป็นอยู่อย่างนั้น แล้วก็พยายามรักษาไว้ เพราะชีวิตการปฏิบัติทางชีวิตนักบวชของเรา อุทิศต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ได้บวชเพื่ออุทิศให้เพื่อกิเลสของเรา

ลำดับที่ 004 เลขที่เทป 140/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290923 วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2529
ผ้าสบงจีวรผึ่งก็ผึ่งนิดหน่อยก็พอ ไม่ต้องผึ่งมาก อย่าผึ่งตลอดมื้อตลอดวัน ผึ่งประเดี๋ยวประด๋าวถ้ามีแดดไม่ควรให้เกิน 10 นาที ไม่ต้องผึ่งนาน อย่างหนึ่งเวลาซักจีวรซักสบงเหมือนยังมีอยู่ผ่านตาอยู่ ที่ว่าตากไว้แห้งก็ไม่สนใจที่จะเก็บจนกระทั่งบางทีจะนอนเย็นก็ไม่รู้ดอก อย่าให้เป็นอยู่นั้น ผมไม่เป็นอย่างนั้นน่า ถ้าหากว่าซักผ้าซักแพรนี่ ต้องอยู่ต้องตากต้องดูต้องลูบต้องคลำ แห้งเก็บเรียบร้อยจึงไปที่พัก ผ้าอาบน้ำก็
เหมือนกัน เวลาผึ่งผ้าอาบน้ำผึ่งพอสมควร ก็พับเก็บไว้ให้เรียบร้อย ทำเรียบร้อยงามในตาเลยหนะ ไม่ใช่ว่าตากไว้จนกระทั่งถึงเวลาต้องการที่จะเอามาใช้ จึงเอามาใช้ ไม่ไหวจริงถ้าหากว่าเป็นอย่างนี้ ของเหล่านี้อย่าไปคิดว่าไม่เป็นข้อปฏิบัติ อย่าไปเห็นว่าไม่เป็นการขัดเกลากิเลส กิเลสมันคืออะไร มันตัวมักง่ายตัวอยากตัวโลเล ตัวขี้เกียจขี้คร้าน อืดอาดมันกิเลสทั้งนั้น เป็นการขัดเกลาค่อยบั่นทอนลงไป ค่อยบั่นทอนลงไป

ลำดับที่ 005 เลขที่เทป 999/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290808 วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2529
ผ้าสบงจีวรอะไรพอตาก ตากซะถ้ามีแดด ที่หลับที่นอนหมอนมุ้งเสื่อสาดเอามาผึ่งเอามาเคาะ บางโอกาสที่มีแดดดีก็เรียบร้อยเก็บผ้าอาบด้วย ผ้าอาบอย่าไปตากไว้จนกระทั่งตอนบ่าย ต้องการใช้จึงไปเก็บเอา ผ้าจีวรบางทีตากตั้งแต่เช้าไปหาบ่ายก็มี ถึงเวลาซักผ้าซักแพรก็เหมือนกัน อันนี้ก็ให้พากันสนใจซักผ้าซักตากแล้วอย่ากลับไปกุฏิ ถ้าหากว่ามีธุระจำเป็นจะกลับ กลับไปแล้วกิจแล้วก็ให้มาดูผ้าดูแพรของเจ้าของ หมั่นพลิกหมั่นดึง ตรงไหนมันหดตรงไหนมันยืดอะไร พลิกขยับ เวลาผ้าแห้งแล้วเรียบ ไม่ยู่ยี่ไม่เป็นรอยเชือกรอยเชือกตากลวด มันควรที่แล้วนี้ก็มีอยู่ไม่รู้ ผ้าของใครตากจนกระทั่งถ้าหากฝนตกก็เปียก บุญดีฝนไม่ตก

ไม่มีความคิดเห็น: