วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อปฏิบัต 3 หลังฉันน้ำร้อน ปัดตาด สรงน้ำ

ข้อปฎิบัติ 3
หัวข้อหลัก 02 ข้อวัตรสำหรับนักบวชลำดับที่ 001 เลขที่เทป 140/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290923 วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2529
หัวข้อย่อย 03 ข้อวัตรหลังฉันน้ำร้อน ปัดกวาด สรงน้ำ

การปัดตาดก็ให้ตั้งอกตั้งใจ ครูบาอาจารย์พูดเสมอ ดูพระดูเณรดูปัดตาด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างใจทำทั้งนั้น มันเป็นการกระทำของใจทั้งนั้น หากปัดตาดมันขี้คร้าน ปัดตาดมันก็ปัดหยาบ แล้วใจมันจะขยันใจมันจะละเอียดได้อย่างไร เพราะใจมันเป็นผู้นำ ไม่มีความจำเป็นอะไร ไม่มีความจำเป็นต้องไปคุยกัน ปัดตาด ชอบมีอยู่บางทีก็ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝนตกน้ำแรง ๆ ปัดตาด ปัดตาดไปตามริมห้วย พูดค่อย ๆ ก็ไม่ได้ยิน เอากันหมดเสียงดัง ๆ บางที อยู่ข้างบนก็ได้ยินเสียง พูดกันสองคนทำไมต้องใช้เสียงดังขนาดนี้ เรื่องของการลืมตัว ปัดตาดแล้วก็รีบไปสรงน้ำ สรงท่ากัน สรงน้ำสรงท่า เดินจงกรม
ลำดับที่ 002 เลขที่เทป 107/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290730 วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2529
ฉันน้ำร้อนน้ำอุ่นกันแล้ว ฝนไม่ตกให้รีบกันปัดตาดทันที ปัดตาดก็ตั้งอกตั้งใจปัด

เป็นจริงเป็นจัง
ก็ให้กว้างขวางดูให้ทั่วถึง ไม่ใช่เดินไปดูตรงที่เพิ่นปัดแล้ว ไม่ใช่ ไปหาเดินไปดูที่มันไม่ต้องปัดนั่นแหละ กิเลสมันเป็นอย่างนั้น มันบอกให้เราอย่างนั้น มันบอกให้ไปอย่างนู่น ตรงไหนที่มันรก ๆ สักหน่อย มันไม่บอกให้ไปดอก ตรงไหนที่ต้องปัดต้องกวาดบ้างที่มันบอกหลีก เรื่องของกิเลสทั้งนั้น กิเลสมันสอน ในเมื่อมันเรียบร้อยแล้วก็ให้มันกว้างขวางไป ใจของเรานี้ดู นึกเอามันก็รู้ ดูให้มันกว้างขวาง มันแล้วเรียบร้อยหรือยัง หลังจาก เออ มันเรียบร้อยดี รีบสรงน้ำสรงท่าทันที เข้าทางเดินจงกรมของเรา
ลำดับที่ 003 เลขที่เทป 080/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290627 วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. การปัดตาดมันก็ปัดไปอย่างนั้น จะปัดไปตามหมู่ตามเพื่อนไป เห็นคุณค่าของการปัดตาดไม่มี บางทีถ้าหากว่าไม่เห็นคุณค่าของการปัดการตาดแล้ว ปัดตาดไปก็คุยกันไปก็มี แล้วมันจะเป็นข้อวัตรอย่างไร การปัดตาดไม่ตั้งจิตไม่ตั้งใจ ไม่ปรารภความสงบอันนั้นเป็นเรื่องของกิเลสแล้ว ในเมื่อเป็นแล้วไม่ใช่เป็นเท่านั้น เขายังแสดงอะไรต่ออะไรไปอีก การปัดตาดก็หยาบไม่ละเอียด คำว่าหยาบไม่ละเอียด คือยังไงปัดก็ไม่ทั่วไม่ถึง ลวก ๆ หยาบ ๆ ไปปัดไปสักแต่ว่า แล้ว ๆ เดินผ่านไปแล้ว ๆ ไม่รู้รีบไปไหน จะรีบไปสรงน้ำสรงท่า ไปเดินจงกรมก็ไม่ ถ้าหากว่าปรารภความสงบภายในจิตใจ หลังจากการปัดการตาดเรียบร้อยแล้ว รีบสรงน้ำสรงท่า แล้วจะต้องไปหาทางเดินจงกรม เพราะกลัวมันจำค่ำเสียก่อน แล้วกลัวเวลาจะหมดไป
ลำดับที่ 004 เลขที่เทป 099/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290721 วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2529
ข้อวัตรปฏิบัติต่าง ๆ นานา อย่าดูดายกัน แล้วก็ให้มีความพร้อมเพรียง ให้มีความตั้งอกตั้งใจในการประกอบความพากเพียรให้ยิ่งหลังจากการปัดตาดแล้ว อย่าไปสนใจอันอื่น สนใจแต่ทางเดินจงกรม ถ้าหากว่าฝนไม่ตก สรงน้ำสรงท่าแล้ว อย่าโลเลอย่าคอยหมู่อย่าเหลียวนั้นเหลียวนี่ ดูแต่ข้อวัตรปฏิบัติที่มันผ่านไปแล้ว เสร็จข้อวัตรปฏิบัติรีบอาบน้ำทันที อาบน้ำทันที อาบก็รีบ ไม่ใช่ว่าอาบจนเกินใช้เวลาเกินพอดี หลังจากนั้นก็รีบเข้าทางเดินจงกรม ถึงจะมีการประชุมรึไม่ประชุมนี่
อันนี้ก็อีกส่วนหนึ่ง เดินจงกรมแล้วก็ขึ้นไหว้พระสวดมนต์บนกุฏิ นั่งสมาธิต่อ หรือว่าเดินจงกรมแล้วฟ้าฝนไม่ตก อากาศมันดี จะเอาเสื่อ เอาผ้าเก่าไปปูนั่งตามหินตรงนั้นตรงนี้ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: