วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หัวข้อย่อย 14 การใช้ห้องน้ำ

หัวข้อย่อย 14 การใช้ห้องน้ำ

ลำดับที่ 001 เลขที่เทป 133/29 ชื่อแฟ้มข้อมูล 290916 วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2529
เรื่องในการปฏิบัติเวจกุฎีในเรื่องส้วมห้องน้ำห้องส้วมนี้ ท่านสอนให้รักษาความสะอาดนี้ ภิกษุผู้ที่จะเข้าไปใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม ให้ทำความสะอาดทุกครั้งที่จะเข้าไปใช้ ให้มีการปัดตาดข้างในทุกครั้งที่เข้าไปใช้นี้เดี๋ยวนี้ล้าสมัยเมื่อไหร่ บริเวณรอบนอกอย่างนี้ คล้ายกับให้ปัดตาดเสมอนี้ไม่ให้รกรุงรัง แล้วน้ำท่าให้มีประจำ น้ำท่าในห้องน้ำห้องส้วมให้มีประจำ ถ้าหากว่าพระองค์ใดองค์หนึ่งเห็นน้ำ เข้าไปในห้องน้ำห้องส้วมเห็นน้ำไม่มี ถ้าหากว่าสามารถที่จะไปตักเอามาได้ผู้เดียวก็ตักมาใส่ไว้ ถ้าหากว่าไม่สามารถที่จะไปตักขนมาผู้เดียวก็ให้ ๆ บอกหมู่ การบอกหมู่นั้นไม่ใช่จะไปตะโกนเรียกเอา ถ้าหากเห็นใครคล้าย ๆ กับว่า พอที่จะกวักมือได้ก็ให้กวัก ถ้าหากว่ากวักมือไม่ได้ก็หมายความว่าให้เดินไปใกล้ ๆ แล้วก็บอกให้เข้าใจนี้ ท่านให้รักษาความสงบกันจริง ๆ แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องน้ำห้องส้วมนี้ ใครเข้าไปทำความสะอาดเจอใครเข้าไปทำความไม่สะอาดสกปรกไว้ด้วยประการใด ๆ ก็ช่าง ถ้าหากว่าใครเข้าไป พระภิกษุเข้าไปทีหลัง ถ้าหากว่าเห็นมันสกปรกแล้วถือว่าเจ้าของไม่ได้ทำสกปรกนี้ก็ละเลยเสีย พระพุทธเจ้าท่านก็ปรับอาบัติเป็นทุกกฎนี้ เรียกว่าปรับโทษนี้ ใครก็ช่าง ในเมื่อไปทำความไม่สะอาดนี้ ใครไปเห็นผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ที่ทำความสะอาดเสีย

ลำดับที่ 002 เลขที่เทป 999/25 ชื่อแฟ้มข้อมูล 250711 วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2525
การปฏิบัติในส้วมในที่ถ่าย เรียกว่า เวจกุฏีวัตร การปฏิบัติในห้องน้ำห้องส้วมก็เป็นวัตร ให้พากันมีข้อปฏิบัติในเจกุฏี เป็นวัตรอย่างหนึ่ง เป็นวัตรข้อหนึ่ง หรือเรียกว่าเป็นการสร้างวัตรอย่างหนึ่งก็ได้ ทุกครั้งที่เข้าไป ท่านบอกให้มีการปัดการกวาด หลังจากเสร็จกิจให้มีการปัดการกวาด ให้มีการเช็ดการถู เหลียวดูให้ทั่วถึง ตรวจดูความเรียบร้อย มีความสะอาดสะอ้านดีแล้วหรือยัง ถ้าหากว่าสามารถที่จะทำคนเดียวได้ก็ทำคนเดียว ถ้าหากว่าไม่สามารถก็เรียกว่า หาหมู่หาเพื่อนมาช่วยทำ เช่นมีการตักน้ำหรือว่ามีการยกอะไร ที่คนเดียวทำไม่ไหว แม้แต่การบอกกันหาหมู่หาเพื่อน ท่านก็ไม่ให้ใช้เสียงดังให้พูดกันค่อย ๆ เพียงแต่ว่าให้ได้ยินกัน ถ้าหากว่าไกลไม่สามารถที่จะใช้เสียง ก็ให้ใช้มือกวักเหล่านี้ พระพุทธเจ้าท่านทรงเทศนาสอนไว้ทั้งนั้น

ลำดับที่ 003 เลขที่เทป 999/25 ชื่อแฟ้มข้อมูล 250711 วันที่ 11 กนกฎาคม พ.ศ. 2525
ห้องน้ำห้องส้วมใช้ให้รักษาความสะอาดกันทุกครั้ง ไม่ใช่ลักษณะแล่นเข้าไป แล้วกิจแล้วก็แล่นออก ทำความสะอาด สะอาดดีหรือไม่ ไม่สนใจ น้ำมีหรือไม่ไม่สนใจ บางทีน้ำมันขาดบ้าง บางทีน้ำมันไม่มี เพราะมันไหลน้อย หรือบางทีน้ำมันไม่ไหล ก็ต้องสนใจอย่าให้มันขาด นี่หละข้อวัตร นี่หละศาสนาอยู่ตรงนี้ ปฏิบัติที่ขี้เยี่ยวก็ยังไม่ได้ แล้วจะไปปฏิบัติพระศาสนาได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: