วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หัวข้อย่อย 17 การจำพรรษา การสัตตาหะในระหว่างพรรษา

หัวข้อย่อย 17 การจำพรรษา การสัตตาหะในระหว่างพรรษา

ลำดับที่ 001 เลขที่เทป 999/25 ชื่อแฟ้มข้อมูล 250717 วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2525
การจำพรรษา ถ้าหากว่าไม่ใช่ฤดูพรรษา จะไปไหนมาไหนค้างคืนค้างแรมที่ไหนได้ แต่ในพรรษาสามเดือนนี้ ให้มีการจำพรรษาอยู่ ณ สถานที่ใดที่หนึ่ง สถานที่จำพรรษานั้นให้มีหลังคากันแดดกันฝน ให้มีฝากั้น ให้มีประตูปิดเปิดได้ ในสถานที่นี้ในลักษณะนี้เป็นสถานที่ทรงอนุญาตให้อยู่จำพรรษา การจำพรรษามีการอธิษฐานกัน อธิฐานก็คือตั้งใจไว้ มีความแน่วแน่ ฤดูพรรษาสามเดือนนี้ จะจำพรรษาจะอยู่ในอาวาสที่นี่ตลอดไตรมาสสามเดือนไม่ขาด แล้วก็รักษาความสัตย์ที่ได้ตั้งไว้นี้ คือไม่มีการไปไหนมาไหน ถือว่าจะมีการไปด้วยกิจก็ไม่ไปค้างแรมที่อื่น ไม่ไปค้างคืนที่อื่น ถือว่าจะมีธุระมีความจำเป็นจะต้องไปกลับจนกระทั่งค่ำคืนก็ช่าง แต่ถือว่าจะดึกดื่นก็ช่าง ไม่ให้ถึงวัดหลังอรุณขึ้น แสงอรุณออกให้เข้ามาก่อน เข้ามาถึงวัดก่อนอรุณหรือแสง ลักษณะแสงสว่างปรากฏขึ้นมา ถ้าหากว่าเข้ามาหลังแสงอรุณสีขาวออกแล้ว เรียกว่าการจำพรรษาของเราขาด

ลำดับที่ 002 เลขที่เทป 999/25 ชื่อแฟ้มข้อมูล 250717 วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2525
ท่านให้ตกลงขอบเขต เขตของการจำพรรษากัน วัดเราก็เป็นอันว่าตกลงกันอยู่แล้ว มีเครื่องหมายคือกำแพงล้อมอยู่ภายในกำแพงนี้ นอกกำแพงก็ถือว่านอกเขตอาวาส เราจะมีการออกไปด้วยกิจธุระอันใดก็ช่างให้กลับมาเสีย อย่าให้ถึงกับว่าล่วงราตรี ถ้าหากว่าเวลากลางวันเวลากลางคืนไม่ใช่เวลาใกล้อรุณที่จะออกมา จะไปที่ไหนอยู่ที่ไหน พักที่ไหน เล่นป่าเล่นดง เที่ยวป่าเที่ยวดงดูร่มไม้ภูเขาได้ทั้งนั้น ไปได้ตามสะดวกตามอัธยาศัย เรื่องการกำหนดเขตแล้วก็ให้มีการตั้งความสัตย์กัน


(จบแล้วครับ หมดแล้วครับ ข้อวัตรปฏิบัติ ที่ผมได้บันทึกเก็บไว้ ส่วนข้อวัตรจริง ๆ นั้น ยังมีอีกมากมายนักที่ไม่ได้จดไว้ครับ)

ไม่มีความคิดเห็น: